Phương pháp tăng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

28

Hà Nội đang bước vào đỉnh điểm của dịch sốt xuất huyết với 2 ca tử vong. Vậy người bệnh bị sốt xuất huyết nên làm gì để tăng tiểu cầu?


Phương pháp tăng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết người bệnh thường bị hạ tiểu cầu

Tiểu cầu là một số tế bào máu nhỏ được sản xuất trong tủy xương. Tiểu cầu là yếu tố quan trọng trong quá trình cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu trong máu hạ sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu (xuất huyết). Hạ tiểu cầu là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Khi bị hạ tiểu cầu, khả năng đông máu và khả năng chống lại nhiễm trùng của người bệnh sẽ hạ đi, bệnh nhân có thể bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, thậm chí có thể biến chứng tử vong. Vậy làm thế nào để tăng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết?

Kỹ thuật viên Cao đẳng Xét nghiệm Hà Nội cho biết: Tiểu cầu trung bình trong máu của một người khỏe mạnh vào khoảng 150.000 – 450.000 mỗi microlít máu (một phần triệu của một lít). Người bệnh được coi là hạ tiểu cầu trong máu khi lượng tiểu cầu thấp hơn 150.000. Mức nguy hiểm trong hạ tiểu cầu là xuống tới 50.000, tuy nhiên, mùa dịch sốt xuất huyết năm nay đã ghi nhận nhiều bệnh nhân hạ tiểu cầu tới mức nghiêm trọng (< 10.000 – 20.000 tiểu cầu/microlít). Khi bị hạ tiểu cầu, tùy theo mức độ nặng nhẹ, bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp chữa hợp lý.

Điều dưỡng Cao đẳng chia sẻ một số cách chữa hạ tiểu cầu tại nhà đơn giản

Giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội chia sẻ một số cách đơn giản giúp tăng tiểu cầu như sau:

– Dùng nước ép lá đu đủ: Một số enzyme có trong lá đu đủ làm tăng số lượng tiểu cầu, cải thiện một số yếu tố đông máu và đảo ngược một số tổn thương gan do virus gây nên.

– Dùng một cốc nước ép quả mọng mỗi ngày giúp tăng số lượng tiểu cầu khi bị sốt xuất huyết dengue. Một số loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa vì vậy nó giúp trung hòa một số gốc tự do và giúp cơ thể tăng cường sản xuất tiểu cầu.

– Ăn cà chua hoặc dùng nước ép cà chua: Lycopene trong cà chua có thể giúp cơ thể tăng lượng tiểu cầu. Vitamin A giúp hỗ trợ sự phát triển tiểu cầu và điều chỉnh một số protein được sản xuất bởi một số tế bào.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Xét nghiệm học cuối tuần

– Nước ép nha đam cũng giúp người bệnh tăng số lượng tiểu cầu trong cơ thể.

– Bổ sung vitamin C: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và vitamin C liều cao sẽ ngăn ngừa tổn thương gốc tự do của tiểu cầu. Một số thực phẩm giàu vitamin C người bệnh có thể bổ sung cho cơ thể là: Cam, chanh, dâu tây, kiwi.

– Bổ sung vitamin B12 và acid folic: Vitamin B12 và acid folic là hai dưỡng chất cần thiết cho sự sản xuất của nhiều yếu tố trong máu, bao gồm tiểu cầu. Để tăng lượng B12 và acid folic trong cơ thể, người bệnh có thể ăn rau bina, trái cây có múi, dùng sữa…

Nếu bị hạ tiểu cầu nặng, người bệnh bắt buộc phải đến bệnh viện để được bác sỹ thăm khám và chữa:

– Dùng thuốc corticosteroids: Hầu hết bệnh nhân bị hạ tiểu cầu sẽ được kê toa một số loại thuốc corticosteroids.

– Truyền tiểu cầu: Truyền tiểu cầu là một cách hữu hiệu để phòng ngừa hoặc chữa chảy máu cho một số bệnh nhân hạ tiểu cầu hoặc có khiếm khuyết chức năng tiểu cầu. Một số người bị HIV, người đang phải hóa trị hoặc người ghép tạng không nên áp dụng phương pháp truyền tiểu cầu.

– Phẫu thuật cắt lách: Điều này được thực hiện khi bệnh nhân không đáp ứng với thuốc chữa hoặc khi lách loại bỏ một số tế bào tiểu cầu ra khỏi cơ thể khiến cơ thể bị thiếu tiểu cầu./.

Thông tin lấy nguồn từ Sở Y tế Tỉnh Nam Định, được tổng hợp bởi https://truongcaodangyduocpasteurhn.edu.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here